Đối mặt với một giai đoạn hỗn loạn như vậy trong suốt đại dịch, bây giờ các nhà sản xuất có thể làm gì để tăng tốc, không chỉ phục hồi của riêng họ mà còn của cả ngành công nghiệp?
Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng sản xuất trên toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sản xuất và vận chuyển đến nhu cầu. Kết quả của việc đóng cửa, nhiều công nhân buộc phải ở nhà, đồng nghĩa với việc công việc sản xuất không thể tiến hành từ xa đã bị tạm dừng. Đồng thời, việc đi lại hạn chế dẫn đến việc vận chuyển và giao nhận nguyên liệu và hàng hóa bị chậm lại. Bản thân những vấn đề này đã gây ra sự gián đoạn lớn, nhưng cùng với nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi, mua sắm hoảng loạn và nhu cầu giảm đối với một số hàng hóa nhất định, các nhà sản xuất buộc phải điều chỉnh chuỗi cung ứng của mình để thích ứng với tác động của đại dịch hoặc nguy cơ tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.
Tăng cường chuỗi cung ứng thông qua việc ra quyết định nhanh chóng
Không nghi ngờ gì nữa, một trong những bước quan trọng nhất mà nhà sản xuất có thể thực hiện để bù đắp những thách thức do COVID-19 mang lại là sử dụng phân tích mục tiêu để hiểu rõ về dữ liệu sản xuất, nhu cầu và năng suất từ toàn bộ chuỗi cung ứng. Với sự giám sát và hiểu rõ dữ liệu từ tất cả các lĩnh vực kinh doanh của mình, các doanh nghiệp sản xuất có thể xác định và giảm thiểu tình trạng kém hiệu quả, tăng năng suất và lập kế hoạch cung cầu mạnh mẽ để tiết kiệm chi phí.
Dữ liệu cũng là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá khi được chia sẻ trong không gian ngành rộng lớn hơn và có thể được sử dụng để giúp các công ty cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Trong Chiến lược Châu Âu về Dữ liệu, được xuất bản vào năm 2020, Ủy ban Châu Âu thậm chí còn đề xuất một không gian dữ liệu Châu Âu duy nhất để đảm bảo các công ty sản xuất Châu Âu có thể cạnh tranh với các đối tác Hoa Kỳ và Trung Quốc, những người nắm giữ một phần đáng kể dữ liệu của thế giới và đang sử dụng điều này để làm lợi thế của họ. Việc có quyền truy cập vào dữ liệu ngành, cũng như thông tin nội bộ, đặt các nhà sản xuất vào vị trí tốt nhất có thể để ứng phó và đối phó với các ảnh hưởng và thách thức bên ngoài – như COVID-19 – mang lại cho các doanh nghiệp kiến thức họ cần để đưa ra các quyết định sáng suốt hơn và nhanh hơn liên quan đến hoạt động của chuỗi cung ứng.
Chuyển dữ liệu thành kết quả hữu hình
Đối với nhà sản xuất hóa chất và hàng tiêu dùng Henkel, việc sử dụng phân tích mục tiêu là điều cần thiết trong việc điều hướng cuộc khủng hoảng COVID-19. Sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu từ Tableau để nhanh chóng xây dựng báo cáo và truy cập và phân tích dữ liệu thời gian thực, nhà sản xuất đã tăng hơn 10% hiệu quả hoạt động và chuỗi cung ứng của mình, bất chấp những thách thức của đại dịch.
Tuy nhiên, doanh nghiệp không chỉ triển khai phân tích dữ liệu để ứng phó với khủng hoảng. Henkel đã đảm bảo phát triển một nền văn hóa dữ liệu mạnh mẽ giữa các nhân viên của mình và đã sử dụng Tableau để hợp nhất tất cả dữ liệu của mình kể từ năm 2016 – một quyết định đã giúp công ty tiết kiệm hơn 4 triệu euro năng lượng và tiết kiệm chi phí, nhấn mạnh thêm rằng khi sử dụng là một phần trong hoạt động hàng ngày của nhà sản xuất, dữ liệu rất quan trọng để chuyển đổi cách làm việc và mang lại lợi ích lâu dài về thời gian, chi phí và năng suất.
Không nghi ngờ gì nữa, đại dịch COVID-19 đã phát hiện ra những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng sản xuất. Tuy nhiên, như các nhà sản xuất dẫn đầu về dữ liệu như Henkel đã chứng minh, có thể tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí ngay cả trong giai đoạn hỗn loạn này. Nếu các nhà sản xuất muốn tăng tốc quá trình khôi phục của chính họ, thì việc đảm bảo rằng dữ liệu được triển khai như một phần của văn hóa dữ liệu hoạt động tốt sẽ rất quan trọng để đưa ra các quyết định nhanh hơn và chính xác hơn. Trong khi, đối với toàn ngành, việc phát triển vượt ra ngoài các phương pháp truyền thống và việc áp dụng và chia sẻ dữ liệu rộng rãi hơn sẽ giúp đặt các doanh nghiệp ở vị trí vững chắc hơn và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau đại dịch.
Tải xuống ebook mới nhất của Tableau MIỄN PHÍ để tìm hiểu cách các nhà sản xuất đang sử dụng dữ liệu để giải quyết bốn thách thức phức tạp nhất của họ – Nhà sản xuất: Chuyển từ phức tạp sang rõ ràng