Ngày này, với nhiều công nghệ tiên tiến được ứng dụng, hơn cả một “người quan sát”, hệ thống camera trung tâm thương mại được “tin cậy” trở thành bạn thân của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các số liệu được thu thập từ hệ thống camera mang đến cho doanh nghiệp nhiều “insight” quý giá, giúp doanh nghiệp cải thiện kết quả kinh doanh, đưa ra chiến lược thị trường tốt hơn, giảm chi phí, giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh và chính xác hơn,...
AI hỗ trợ hệ thống camera trung tâm thương mại
Tại các trung tâm thương mại, hệ thống camera giám sát tích hợp AI được phát triển ngày càng phổ biến nhằm phân biệt, lọc độ tuổi, xu hướng của khách khi thực hiện hành vi mua sắm. Theo một báo cáo tổng hợp vào tháng 06/2021 của công ty nghiên cứu thị trường Nhật Bản B&Company, thị trường camera giám sát an ninh Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) vào khoảng 12.4% trong giai đoạn 2016 – 2022. Với dữ liệu hình ảnh thu từ camera AI, phân tích khách hàng, các nhà bán lẻ nhanh chóng thay đổi cách bài trí phù hợp với hành vi mua sắm. Hiệu quả mang lại từ camera trung tâm thương mại được biểu hiện rất rõ qua doanh số của nhiều thương hiệu.
Một trong những minh chứng rõ nhất trong hiệu quả ứng dụng camera AI tại trung tâm thương mại phải kể đến chuỗi cà phê Starbucks. Trong 3 năm, chuỗi cà phê Starbucks đã thu thập dữ liệu hình ảnh khách hàng, nghiên cứu hành vi tiêu dùng trên toàn thế giới mỗi khi có người bước vào cửa hàng của. Sau đó, chỉ bằng động thái thay đổi cách bài trí của các quán cà phê, thương hiệu này đã tăng doanh thu mỗi cửa hàng lên 30%.
Tính năng vượt trội của camera trung tâm thương mại
Camera trung tâm thương mại phân tích hành vi khách hàng
Hiện nay, với sự phát triển của các giải pháp camera trung tâm thương mại tích hợp công nghệ tiên tiến như Face Recognition, Emotional Sentiment, AI…, các nhà bán lẻ dễ dàng hơn trong việc đo lường hành vi mua sắm của khách hàng. Từ đó hỗ trợ hiệu quả cho các chiến lược kinh doanh thành công nhất. Mọi thông tin về số lượng, nhân khẩu học, hành vi, sở thích khách hàng sẽ được đo lường và đưa ra báo cáo một cách chính xác nhất.
Ví dụ, tại một trung tâm thương mại, nhà quản lý có thể đo lường đâu là lối vào được sử dụng nhiều nhất, từ đó lên kế hoạch bài trí các sản phẩm và quản lý các gian hàng sao cho hiệu quả, đạt lợi nhuận cao. Về phía khách hàng, việc tìm thấy sản phẩm cần thiết một cách dễ dàng cũng góp phần gia tăng trải nghiệm mua sắm. Theo nghiên cứu của McKinsey Global Institute, ứng dụng AI sẽ cải thiện các chỉ số chính về chất lượng cuộc sống từ 10-30%. Điều này chứng tỏ giá trị của AI nói chung và camera ứng dụng công nghệ này mang lại cho người dân là rất lớn.
Tiên liệu hành vi phạm tội nhờ camera trung tâm thương mại ứng dụng AI
Theo Bloomberg, thông thường, AI được nhiều người hình dung với vai trò trợ lý cá nhân thông minh hoặc hỗ trợ xe tự hành, tuy nhiên thực tế nó cũng có thể làm tốt công việc phát hiện hành vi bất chính. Tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, với camera trung tâm thương mại, công viên hay các địa điểm công cộng khác, tính năng tự động xác định và phát hiện hành vi có dấu hiệu phạm tội đã được áp dụng, mang đến hiệu quả cao trong công tác an ninh. Theo một báo cáo từ tờ Financial Times, các nhà chức trách Trung Quốc đang khai thác công nghệ nhận dạng khuôn mặt, kết hợp trí tuệ nhân tạo để dự đoán hành vi của tội phạm tiềm năng, sau đó thông báo cho cảnh sát. Một số lực lượng cảnh sát ở Anh đã thử nghiệm một hệ thống dự đoán khả năng phạm tội của các đối tượng tình nghi, từ đó ngăn chặn chúng trước khi nó xảy ra. Hệ thống này sử dụng một terabyte dữ liệu từ cơ sở dữ liệu cảnh sát địa phương và quốc gia, từ đó tìm thấy gần 1400 chỉ số hữu ích để dự đoán tội phạm.
Tại Việt Nam, tiêu biểu có Vincom Times City – siêu TTTM liên hoàn dưới tầng hầm lớn nhất Đông Nam Á cũng đã áp dụng hệ thống camera thông minh này nhằm giám sát an ninh, phát hiện đối tượng, phân tích hành vi và cảnh báo xâm nhập đến lực lượng bảo vệ khu vực.
Tương lai thị trường AI camera
Theo báo cáo từ Allied Market Research, quy mô thị trường camera AI giám sát toàn cầu được định giá 14,83 tỷ đô la vào năm 2020 và dự kiến đạt 55,22 tỷ đô la vào năm 2030, tăng trưởng kép 14,9% từ năm 2021 đến 2030. Sự phát triển của thị trường camera AI giám sát đã cho thấy sự phát triển liên tục của ngành an ninh với sự trợ giúp của các công nghệ mới. Các tính năng tiên tiến khác được tìm thấy trong các hệ thống camera quan sát mới như camera cảm ứng nhiệt, camera chạy bằng năng lượng mặt trời, time-lapse hay phát hiện nhiệt/lửa. Camera trung tâm thương mại và các địa điểm công cộng khác được trang bị hệ thống tự học, các tính năng theo dõi đối tượng, âm thanh hai chiều và nhận dạng khuôn mặt giờ đây trở thành một giải pháp an ninh và phân tích kinh doanh tiên tiến và hiệu quả.
Bên cạnh lợi ích to lớn mà camera AI mang lại, “quyền riêng tư” vẫn sẽ là thứ con người phải hy sinh, bởi AI yêu cầu dữ liệu để học hỏi và đưa ra quyết định. Tại các trung tâm thương mại nói riêng và các địa điểm công cộng nói chung, hoạt động của con người sẽ ngày càng được giám sát chặt chẽ hơn bằng các cảm biến tích hợp AI. Với lượng dữ liệu khuôn mặt khổng lồ được thu thập, chẳng bao lâu nữa, mạng lưới camera và cảm biến chồng chéo lên nhau sẽ tạo ra một loại trí thông minh nhận biết môi trường xung quanh. Nó sẽ có khả năng nhận ra những thay đổi trong hành vi và mang lại lợi ích cho mọi gia đình.
Kết luận
Hiện tại, dù chưa thể ứng dụng hàng loạt tại nhiều trung tâm thương mại, tuy nhiên hệ thống camera AI được kì vọng sẽ trở thành ngôi sao sáng cho lĩnh vực bán lẻ. An toàn và hiệu quả là từ khóa camera trung tâm thương mại đóng góp cho cả chủ doanh nghiệp lẫn khách hàng. Vừa gia tăng trải nghiệm khách hàng, vừa nâng cao hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận của doanh nghiệp là kì vọng mà nhiều người gửi gắm cho công nghệ này. Hiện nay, nhiều công ty phần mềm ở Việt Nam cũng đã tăng tốc phát triển giải pháp tích hợp trong hệ thống camera có sẵn của các trung tâm thương mại.