Nội dung
Để đọc hiểu bài này tốt nhất các bạn nên có kiến thức cơ bản về các phần:
- Cấu trúc cơ bản của một chương trình C# console application
- BIẾN và KIỂU DỮ LIỆU trong C#
- TOÁN TỬ TRONG C#
- CÂU ĐIỀU KIỆN TRONG C#
- CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA VÒNG LẶP
Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các vấn đề:
- Cấu trúc của một vòng lặp goto
- Các ví dụ sử dụng goto
Cấu trúc của một vòng lặp goto
Cái tên goto có thể hiểu là đi đến đâu đó. Thường sử dụng cấu trúc goto người ta sẽ đi kèm một câu điều kiện (có thể không cần).
goto <label>;
- Trong đó label là một nhãn đích đến trong code. Nơi mà code sẽ tiếp tục được thực thi từ đó. Cấu trúc của một label: <Tên label>:
- goto là từ khóa thông báo cho trình biên dịch biết sẽ đi đến nhãn ngay sau để tiếp tục thực thi code.
Ví dụ sử dụng goto:
static void Main(string[] args)
{
int a = 1;
switch(a)
{
case 1: // label case 1
Console.WriteLine("Case 1");
break;
case 2: // label case 2
Console.WriteLine("Case 2");
goto case 1; // dịch chuyển tới label case 1
break; // Đoạn code này thừa vì sẽ không bao giờ thực thi
case 3: // label case 3
Console.WriteLine("Case 3");
break;
}
Console.ReadKey();
}
Trong đoạn code này chúng ta biên dịch sẽ thấy kết quả xuất ra màn hình dòng chữ "Case 1" vì a == 1.
Kết luận
Qua bài này chúng ta đã nắm được cách sử dụng goto và label. Đây là một cấu trúc được khuyến cáo là hạn chế sử dụng (không dùng thì tốt hơn) trong lập trình C# vì nó có thể phá vỡ cấu trúc của một chương trình (đi từ trên xuống).
Bài sau chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về cấu trúc lặp tiếp theo đó là CẤU TRÚC VÒNG LẶP FOR TRONG C#.