Trang chủ Liên hệ

Ý nghĩa của công nghệ IoT đối với doanh nghiệp

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ ĐO LƯỜNG VÀ ĐIỀU KHIỂN 04/03/2023

IoT, cùng với AI, đã tạo ra một trong những làn sóng đột phá nhất mà chúng ta từng thấy trong CNTT và các ngành kinh doanh. IoT cho phép chúng ta kết nối các chip tốc độ cao, chi phí thấp và các cảm biến nhúng thông qua các mạng tốc độ cao Nguồn gốc của IoT là sự ra đời của các sản phẩm thông minh, được kết nối và sự phát triển vượt bậc của internet. Vậy thì ý nghĩa của IoT đối với doanh nghiệp là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

IoT tạo ra giá trị cho doanh nghiệp như thế nào ?

Một phạm vi rộng và ngày càng tăng của các ứng dụng thực tế đang thúc đẩy tác động to lớn của Internet vạn vật. Tất cả những điều này liên quan đến các phần khác nhau của ngăn xếp công nghệ, từ phần cứng hiện tại của các thiết bị được kết nối đến các dịch vụ, phân tích và ứng dụng. Từ quan điểm của khách hàng hoặc người dùng cuối, giá trị thực của IoT đến từ các dịch vụ, phân tích IoT và các ứng dụng, trong khi phần còn lại của ngăn xếp công nghệ đóng vai trò là người tạo ra giá trị và tiềm năng tăng trưởng thấp hơn. Cuối cùng, các tổ chức sử dụng công nghệ IoT (chủ sở hữu nhà máy, nhà điều hành, nhà sản xuất, v.v.) sẽ nắm bắt hầu hết giá trị tiềm năng này theo thời gian.

Để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp áp dụng các giải pháp IoT, họ cần biết các dịch vụ này sẽ tăng giá trị cho tổ chức của họ như thế nào bằng cách giải quyết các thách thức kinh doanh quan trọng: giảm chi phí bảo trì tài sản, tối ưu hóa doanh thu, tăng doanh thu thông qua dự báo nhu cầu tốt hơn, tăng sự hài lòng của khách hàng và chất lượng sản phẩm, và nhiều hơn nữa.

Bằng cách tập trung vào các vấn đề kinh doanh cụ thể này, các dịch vụ IoT có thể được triển khai nhanh chóng trên các ngành công nghiệp và được áp dụng rộng rãi.

Ý nghĩa của IoT đối với doanh nghiệp

Chuyển đổi chuỗi giá trị

Mọi khía cạnh của chuỗi giá trị, từ phát triển sản phẩm đến dịch vụ hậu mãi, đều bị ảnh hưởng khi các công ty nắm bắt IoT trong tư duy sản phẩm của họ.

Trước đây, việc phát triển sản phẩm rất rời rạc, các công ty tập trung vào phát hành sản phẩm định kỳ. Trong tương lai, thiết kế các sản phẩm hỗ trợ IoT sẽ ngày càng lặp đi lặp lại, đặc biệt đối với các sản phẩm được nhúng phần mềm để có thể cập nhật thường xuyên qua đám mây. Đội ngũ sản phẩm sẽ cần các kỹ năng mới. Các công ty sản xuất sẽ cần không chỉ các kỹ sư cơ khí mà cả các kỹ sư phần mềm và nhà khoa học dữ liệu.

Khi các công ty thu thập dữ liệu thông qua các thiết bị IoT, họ có được những hiểu biết mới về khách hàng và có thể tùy chỉnh tốt hơn các sản phẩm theo nhu cầu của người tiêu dùng. IoT sẽ hình thành một cơ sở mới cho một cuộc đối thoại đang diễn ra với người tiêu dùng và các mô hình kinh doanh mới sẽ xuất hiện khi các sản phẩm có thể được coi là dưới dạng 1 dịch vụ. Đội ngũ bán hàng và tiếp thị sẽ cần kiến ​​thức rộng hơn để định vị và hiểu khách hàng một cách hiệu quả như là một phần của các hệ thống được kết nối này.

Tác động của IoT đến chuỗi giá trị

Đối với nhiều công ty, IoT cũng sẽ có tác động lớn đến các dịch vụ bán hàng, vì IoT làm cho dịch vụ từ xa trở nên khả thi. Ngoài ra, dữ liệu cảm biến có thể được sử dụng để dự đoán khi nào các bộ phận sắp hỏng, điều này giúp bảo trì dự đoán có thể, cho phép các công ty thường xuyên đưa ra đề xuất giá trị của họ cho khách hàng.

Với IoT, mối quan tâm bảo mật trở nên khó khăn, khi các thiết bị IoT trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn. Các công ty hiện đang có nhiệm vụ bảo vệ hàng ngàn hoặc hàng triệu sản phẩm trong gia đình. Bảo mật phải được nhúng vào như một nguyên tắc đầu tiên trong thiết kế sản phẩm và trên toàn bộ chuỗi giá trị.

Xác định lại các ranh giới ngành

Việc áp dụng IoT quy mô lớn sẽ ảnh hưởng đến các công ty Chiến lược và cách họ khác biệt hoá, tạo ra giá trị và cạnh tranh. IoT sẽ thay đổi cấu trúc của toàn bộ các ngành công nghiệp, làm mờ ranh giới trong các ngành công nghiệp và thay đổi năng lực thương lượng.

Các sản phẩm IoT sẽ thay đổi các nguyên tắc cơ bản của thiết kế sản phẩm. Các sản phẩm sẽ được thiết kế để trở thành một phần của hệ thống và có thể được bảo trì và nâng cấp liên tục. Sự chuyển đổi thực sự sẽ xảy ra khi IoT mang đến thứ mà giáo sư Michael Porter của Harvard Business School gọi là “các sản phẩm được kết nối, thông minh” cùng nhau thành một “hệ thống sản phẩm” – nơi các sản phẩm IoT được tích hợp với các sản phẩm khác để tối ưu hóa toàn bộ hệ thống.

Ví dụ, Porter của John Deere, công ty đang tạo ra một “hệ thống thiết bị canh tác” qua internet  bằng cách kết nối và tích hợp các sản phẩm của nó (ví dụ: máy kéo, máy xới đất, kết hợp) với mục tiêu tối ưu hóa hiệu suất thiết bị tổng thể cho khách hàng nông trại.  Trong lĩnh vực nhà thông minh của Apple, Apple đang tạo ra nền tảng của hệ thống sản phẩm với khung Apple HomeKit, cho phép các nhà sản xuất bên thứ ba phát triển các sản phẩm như đèn, vòi phun nước, khóa, quạt, v.v. với ứng dụng Apple Home. Cạnh tranh theo nghĩa này cũng sẽ chuyển từ cạnh tranh trên sản phẩm duy nhất tốt nhất sang cạnh tranh trên hệ thống tốt nhất.

Điều này thể hiện một sự thay đổi cơ bản trong một công ty mô hình kinh doanh của bạn từ việc sản xuất và bán một sản phẩm đến việc tạo ra toàn bộ hệ thống sản phẩm hoặc các nền tảng. Các khả năng hiện có sẵn yêu cầu các công ty trả lời các câu hỏi chiến lược lớn như họ đang kinh doanh gì. Các công ty phải quyết định xem họ có muốn trở thành nhà tích hợp hệ thống cung cấp toàn bộ nền tảng hay là một sản phẩm riêng biệt trên nền tảng lớn hơn không.

Ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh

Ôm chặt lấy IoT đang buộc các công ty đánh giá các lựa chọn chiến lược mới. Những lựa chọn quan trọng này bao gồm những khả năng để theo đuổi và chức năng nào được nhúng;  tạo ra một hệ thống mở hay độc quyền; loại dữ liệu nào cần nắm bắt và cách quản lý nó; Theo đuổi mô hình kinh doanh nào; phạm vi chào bán; và hơn thế nữa.

Ý nghĩa của IoT đối với doanh nghiệp

Những thay đổi về tổ chức mà tác giả đã mô tả trước đây sẽ là sự tiến hóa, với các cấu trúc cũ và mới, cần phải hoạt động song song. Nhiều công ty sẽ phải theo đuổi các cấu trúc lai hoặc chuyển tiếp để cho phép tài năng khan hiếm được tận dụng và kinh nghiệm tổng hợp. Một số tổ chức sẽ cần hợp tác với các công ty sản xuất tập trung và các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm để đưa tài năng và quan điểm mới vào tổ chức của họ. Ở cấp độ công ty trong các công ty đa kinh doanh, các cấu trúc lớp phủ đang được đưa ra để truyền tải cho các cơ hội IoT và AI :

Các sản phẩm IoT sẽ định hình lại không chỉ là sự cạnh tranh, mà còn là cả bản chất của công ty sản xuất, công việc của họ và cách thức tổ chức. Nó đang tạo ra sự gián đoạn thực sự đầu tiên trong tổ chức sản xuất trong lịch sử kinh doanh hiện đại.

Điều quan trọng đối với các tổ chức là cần xem các sản phẩm IoT đầu tiên và  hết là cơ hội để cải thiện nền kinh tế và xã hội. Các sản phẩm IoT đã sẵn sàng đóng góp những tiến bộ to lớn trong điều kiện sống của con người – Một hành tinh sạch hơn thông qua việc sử dụng tài nguyên và năng lượng hiệu quả hơn và cuộc sống lành mạnh hơn thông qua việc theo dõi sức khỏe tốt hơn. Chúng sẽ thay đổi quỹ đạo của xã hội. Cơ hội theo cấp số nhân cho sự đổi mới được trình bày bởi các sản phẩm IoT, cùng với kho dữ liệu khổng lồ mà ra tạo ra, sẽ là một công cụ tạo ra sự tăng trưởng ròng kinh tế.

IoT đại diện cho một cơ hội lớn cho các tổ chức trong các ngành công nghiệp – dự kiến ​​sẽ tạo ra hơn 11 nghìn tỷ đô la giá trị kinh tế toàn cầu vào 2025 – và sẽ thay đổi sâu sắc cách thức các sản phẩm được thiết kế, hỗ trợ và sử dụng, khi đó mọi thứ trở thành một thiết bị điện toán.

Nhiều công ty mà tác giả nói chuyện ngày hôm nay đang biến IoT thành một công việc kinh doanh cấp độ đầu tiên. Và nhiều hơn nữa sẽ tiếp . IoT, kết hợp với khả năng phân tích các tập dữ liệu lớn nằm trong đám mây và áp dụng các thuật toán AI tinh vi cho các case study cụ thể, sẽ biến đổi đáng kể cách thức doanh nghiệp vận hành và tạo ra giá trị.

Bài viết liên quan